วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ปางอุ๋ง แม่ฮ่องสอน


ปางอุ๋ง : ข้อมูลทั่วไป

ปางอุ๋ง เป็นหมู่บ้านภายในโครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) ในพระบรมราชินูปถัมป์ของสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ลักษณะพื้นที่เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง ริมอ่างเก็บน้ำเป็นแนวสนที่ปลูกเรียงรายอย่างกลมกลืน

ยามพระอาทิตย์ขึ้นจะสะท้อนผืนน้ำเป็นลำแสงสีทองผ่านแนวสนเขียวขจี งดงามจนถือได้ว่าเป็นทะเลสาบที่สวยที่สุดในเมืองไทย เปรียบได้กับ นิวซีแลนด์เมืองไทย และเมื่อได้สัมผัสกับแปลงพันธ์ไม้เมืองหนาวหลากสีสันที่ปลูกประดับในโครงการ ฯ ซึ่งเปรียบเสมือนกับ สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย

ที่บ้านรวมไทย หรือ ปางอุ๋ง แห่งนี้่เกิดขึ้นได้โดยพระประสงค์ของ องค์ราชินีของเราที่ทรงต้องการให้ "ชาวปางอุ๋งมีชีวิตอยู่อย่างสงบสุข ตามวิถีของตนเอง" เนื่องเพราะ "วิีถีของชาวเขา" ทั้งหลายนั้นไม่มีความฟุ้งเฟ้อ ไม่มีความอยากได้อยากมีในวัตถุ มีแต่ความสงบและความสุขตามอัตภาพ พระองค์จึงไม่ประสงค์ให้ี่ปางอุ๋งมีไฟฟ้าใช้ ดังจะเห็นว่าไฟฟ้าทั้งหมดจะเป็นไฟปั่นซึ่งจะปิดประมาณ 4 ทุ่มเท่านั้น

เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยของชาวบ้าน และพื้นที่ในแถบนั้นเป็นหลัก ทำให้ยากต่อการดูแลสถานที่ รวมทั้งการจัดการขยะที่นักท่องเที่ยวบางส่วนทิ้งไว้ เพื่อจะรักษาปางอุ๋ง ไว้ให้เป็นไปตามพระราชประสงค์ของแม่หลวงของเรา


ทางศูนย์ศิลปาชีพ จ. แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีหน้าที่ดูแลโดยตรง จึงได้มีการจัดระเบียบการเข้าเยี่ยมชม และเข้าพัก สถานที่ดังกล่าว ด้วยการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปยังปางอุ๋ง


ที่พักภายใน หมู่บ้านรวมไทย (ปางอุ๋ง) มีดังนี้

1. บ้านพักของโครงการพระราชดำริ ปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) โทร. 053-692056 - เต็นท์ โครงการพระราชดำริ ปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) รับจองพื้นที่กางเต็นท์ล่วงหน้าจำกัดวันละ 50 เต๊นท์(ไม่มีค่าใช้จ่าย)


2. รวมไทยเกสต์เฮาส์ อยู่ริมทะเลสาบ โทร . 053-611244 มี 4 แบบครับ คือ
- เกสต์เฮาส์ขนาดเล็ก และ บ้านชนเผ่า ราคา 250 บาท
- เกสต์เฮาส์ขนาดกลาง ราคา 350 บาท
- เกสต์เฮาส์ขนาดใหญ่ ราคา 500 บาท

วิธีการ เข้าพัก หรือ เที่ยวชม ปางอุ๋ง :

1. ไม่ว่านักท่องเที่ยวจะ เข้าพัก หรือ เที่ยวชม ปางอุ๋ง จะต้องติดต่อขอรับบัตรอนุญาต ที่ศูนย์ศิลปาชีพ จ.แม่ฮ่องสอน (ในตัวเมือง) ก่อนเท่านั้น หากท่านไม่มีบัตรอนุญาต จะไม่สามารถขึ้นไปยัง ปางอุ๋ง ได้


2. กรณีนำเต็นท์ไปเอง ก็ต้องไปรับบัตรอนุญาตเพื่อใช้เป็นบัตรผ่านที่ ศูนย์ศิลปาชีพ จ.แม่ฮ่องสอน (ในตัวเมือง) อีกเช่นกัน

3. กรณีต้องการจองเกสต์เฮ้าส์ หรือเต็นท์พักแรม (ของโครงการฯ) ต้องไปชำระเงินที่ ศูนย์ศิลปาชีพ จ.แม่ฮ่องสอน (ในตัวเมือง) พร้อมทั้งรับบัตรอนุญาตเพื่อใช้เป็นบัตรผ่านทางเพื่อจะขึ้นไปยัง ปางอุ๋ง เช่นกัน

4. กรณีต้องการบ้านพัก และเกสต์เฮ้าส์ริมทะเลสาบเต็ม ทางศูนย์ฯ จะจัดให้ท่านเข้าพักเกสต์เฮ้าส์ของชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านรวมไทยให้5. หากไม่ได้พักแรมที่ปางอุ๋ง แต่ต้องการเข้าไปเที่ยวชม ก็ต้องไปรับบัตรอนุญาตก่อนเช่นกัน และจะไม่อนุญาตให้เข้าไปในหมู่บ้านรวมไทยก่อนเวลา 06.00 น.

5. หากไม่ได้พักแรมที่ปางอุ๋ง แต่ต้องการเข้าไปเที่ยวชม ก็ต้องไปรับบัตรอนุญาตก่อนเช่นกัน และจะไม่อนุญาตให้เข้าไปในหมู่บ้านรวมไทยก่อนเวลา 06.00 น.

6. ต้องติดต่อขอรับบัตรที่ ศูนย์ศิลปาชีพ จ.แม่ฮ่องสอน ก่อนเวลา 17.00 น.

7. กรณีจองเกสต์เฮ้าส์ไว้ แล้วไม่สามารถเข้าพักได้ในวันที่จอง ทางศูนย์ฯ จะไม่คืนเงินให้ แต่จะให้เลื่อนวันเข้าพักได้ (กรณีที่ห้องว่าง) ภายใน 3 เดือนค่ะ


8. จุดตรวจบัตรอนุญาต จะมี 2 จุด จุึดแรกคือบริเวณทางเข้าหมู่บ้านนาป่าแปก (ห่างจากโครงการประมาณ 10 กม.) และจุดที่สองคือ ทางเข้าหมู่บ้านรวมไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น